Người dân tự lắp 250 camera giám sát cho khu phố

01/08/2016 | 22:33 - Lượt xem: 1007
Nhân dân phường 12, quận Gò Vấp (TP.HCM) đã tự góp tiền, trang bị 250 camera trên 22 tuyến đường, hẻm để giám sát tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư. Chiến dịch “phủ sóng” camera đang được thực hiện tại nhiều thành phố lớn

Phong trào tự lắp camera giám sát an ninh khu dân cư
 

Trung tá Lê Thành Hưng trưởng công an P.12 (Q.Gò Vấp, trái) trao đổi với thượng tướng Bùi Văn Nam về mô hình camera giám sát an ninh trật tự ở khu dân cư - Ảnh: Đ.T.

Chiều 5-6, tại buổi thăm và làm việc với phường 12, quận Gò Vấp (TP.HCM), thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Bùi Văn Nam đánh giá cao mô hình camera giám sát tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư đang triển khai tại đây.

mo-hinh-camera-an-ninh-khu-pho

Theo thượng tướng Bùi Văn Nam, đây là một trong những mô hình rất mới đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong địa bàn cơ sở.

Thượng tướng Bùi Văn Nam cho rằng với cách làm này có thể nhân rộng ra các địa bàn khác, các phường khác khác không chỉ TP.HCM mà kể cả các thành phố, thị xã của cả nước.

Theo UBND phường 12 (Q.Gò Vấp), phường đã chi 900 triệu đồng trang bị 57 đầu ghi với 250 camera trên 22 tuyến đường, hẻm. Tất cả việc lắp đặt camera là do vận động người dân tự góp tiền, tự trang bị, chỉ tham khảo công an phường về mặt kỹ thuật.

Dân phấn khởi góp tiền lắp camera

Từ cuối năm 2015, trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, Công an phường Xuân Hà (Q. Thanh Khê) đề xuất thực hiện chương trình camera an ninh tại các khu dân cư. Đây là phường đầu tiên triển khai mô hình “mắt thần” camera an ninh trong khu dân cư.

Sau khi được cấp trên đồng ý, Công an phường Xuân Hà vận động các đơn vị đóng trên địa bàn, nguồn ngân sách của địa phương để lắp một màn hình 42 inch, máy thu phát, hệ thống máy chủ, Internet... đặt tại trụ sở công an phường. Lực lượng cảnh sát khu vực được tung đi đến tất cả các hẻm trên địa bàn để điều tra, đánh giá về tình hình an ninh trật tự.

lap-dat-camera-cho-cong-an-phuong

“Sau khi khảo sát toàn bộ địa bàn, chúng tôi chọn 9 khu dân cư để lắp đặt 32 camera giám sát an ninh” - trung tá Hùng cho hay.

Ông Hùng còn nói trước khi triển khai việc lắp đặt camera, các tổ dân phố đều tiến hành họp dân để lấy ý kiến, gần 100% người dân ủng hộ. Ông Nguyễn Tiến Hùng (tổ 21, phường Xuân Hà) cho biết khi nghe công an phường triển khai việc lắp đặt camera tại khu dân cư của mình, ông xung phong ủng hộ 600.000 đồng.

Việc lắp đặt camera của phường Xuân Hà được thực hiện hoàn toàn tự nguyện, người dân đóng góp tùy theo khả năng của mình. Có những gia đình như chị Bảy (đường Kỳ Đồng), chị Loan (Xuân Đán 1) còn tự nguyện mua camera cho cả khu dân cư. Sau khi lắp hệ thống camera an ninh tại 9 khu dân cư thì phường Xuân Hà không xảy ra vụ án nào.

Sẽ có 4.220 “mắt thần”

Tại cuộc họp của thường trực Thành ủy Đà Nẵng ngày 3-3, đề xuất của Công an TP Đà Nẵng được tán thành với việc lắp đặt camera thêm ở 4.220 điểm, trong đó lắp đặt tại các tuyến đường là 857 camera, lắp đặt ở các khu dân cư là 3.363 cái.

Hệ thống camera công cộng lắp đặt trên các tuyến đường sẽ do ngân sách TP bỏ ra, còn ở các khu dân cư thì huy động sự đóng góp tự nguyện của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp. Theo thống kê của Công an TP, tổng kinh phí của toàn bộ dự án này khoảng 20 tỉ đồng, trong đó hơn 13 tỉ đồng là tiền xã hội hóa từ việc vận động người dân, doanh nghiệp đóng góp.

Tin tức khác