Lắp đặt camera ở trường mầm non

12/05/2017 | 11:52 - Lượt xem: 1154
Để tránh tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra ở trường, sở giáo dục đào tạo đã đề nghị các trường mầm non lắp đặt camera tại phòn học, cầu thang và nhà vệ sinh, tuy nhiên nhiều vấn đề chưa hợp lý

Bàn cãi về việc lắp đặt camera tại phòng học và nhà vệ sinh

 

Ngày 17/4, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế, thông tin Sở đã đề nghị các trường mầm non lắp camera tại phòng học, kể cả nhà vệ sinh.

Theo ông Hùng, thời gian qua cả nước xảy ra nhiều vụ lạm dụng tình dục trẻ em gây hoang mang dư luận, đặc biệt là phụ huynh có con nhỏ. Việc lắp camera giám sát tại phòng học và nhà vệ sinh vừa giám sát giáo viên đứng lớp, vừa phát hiện sớm kẻ lạ đột nhập vào làm điều xấu. Ngoài camera, các trường phải kiên cố hóa tường rào để ngăn kẻ xấu xâm nhập.

Nhiều phụ huynh hoàn toàn đồng ý tuy nhiên không tán thành việc lắp đặt cả camera trong nhà vệ sinh vì cho rằng địa điểm này là khu vực rất riêng tư, nếu lắp camera không cẩn thận vô tình lại là mầm mống cho theo dõi trộm camera trong nhà vệ sinh
 

camera mầm non

Thực hiện chủ trương của Sở, một số trường ở Thừa Thiên Huế đã lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các phòng học. Cô Tôn Nữ Lục Hà, Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Mai (TP Huế) cho biết, toàn trường đã lắp 28 camera tại 24 phòng học, phòng chức năng nơi giáo viên dạy học sinh.

Cô Hà cho hay, hình ảnh tại các phòng học, phòng chức năng đều được camera ghi lại và truyền về màn hình lớn, có người quan sát thường xuyên. Việc lắp đặt hệ thống camera giúp nhà trường quản lý tốt giáo viên, tránh được tình trạng bạo hành trẻ.

Chủ trương lắp camera của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế nhằm ngăn chặn bạo hành học đường, lạm dụng tình dục trẻ em được nhiều trường mầm non công lập ở TP Huế hưởng ứng, như: Hoa Mai, Phú Hội, Mầm non 1 Huế... Một số trường đã lắp camera từ nhiều năm trước, chi phí không quá lớn, khoảng 2-3 triệu đồng một chiếc. Cô Nguyễn Thị Thể, Hiệu trưởng trường mầm non Phú Hội cho biết, trường đã lắp đặt 14 camera tại bếp nấu ăn, hành lang và cổng trường, chưa lắp tại các phòng học. Kinh phí lắp đặt được huy động từ nguồn xã hội hóa và tiết kiệm.

"Mặc dù chưa lắp tại các phòng học, nhưng hệ thống camera tại nhà bếp, hành lang đã giúp nhà trường quản lý tốt hơn giáo viên và phát hiện kịp thời kẻ xấu đột nhập vào trường", cô Thể nói.

Trường mầm non Hoa Mai đã lắp đặt 28 camera tại 24 phòng học, phòng chức năng. Cô giáo Trương Thị Mai Xuân cho biết, lúc trường mới lắp camera tại phòng học, cô cũng băn khoăn, nhưng khi biết ý nghĩa của việc làm này thì việc giảng dạy trẻ diễn ra bình thường.

lap-dat-camera-ha-noi-truong-mam-non

"Nhiều cha mẹ đã xin tài khoản truy cập để xem con em mình ăn học tại trường như thế nào. Nhờ vậy phụ huynh hiểu và phối hợp với giáo viên giảng dạy các cháu được tốt hơn", cô Xuân nói. 

Có con 5 tuổi học ở trường mầm non Hoa Mai, anh Nguyễn Hoài Phương cho biết, rất lo lắng trước thực trạng bạo hành, lạm dụng tình dục trẻ em. Biết trường lắp đặt hệ thống camera tại phòng học, cổng trường, anh rất yên tâm. Hàng ngày anh có thể truy cập, theo dõi con mình học hành thế nào. 

Chị Trần Thị Quỳnh Nga, mẹ em Hà Hữu Thái Hòa đang học lớp mẫu giáo lớn trường mầm non Hoa Mai, chia sẻ đã giải tỏa được mối lo con bị bạo hành khi trường lắp đặt camera. Xem hình ảnh các cháu bị hành hạ trong các vụ việc gần đây, chị thấy rất sốc.

"Dù là trường công, nhưng lãnh đạo nhà trường đã rất tâm lý khi cho phép chúng tôi truy cập vào hệ thống camera hàng ngày để quan sát con mình học hành như thế nào, từ đó phối hợp với cô giáo dạy con tốt hơn", chị Nga nói. 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Hùng cho biết, kinh phí lắp đặt camera đa số đến từ nguồn xã hội hóa giáo dục và kinh phí hoạt động của trường. Việc lắp camera tại phòng học và nhà vệ sinh vừa giám sát giáo viên đứng lớp, vừa phát hiện sớm kẻ lạ đột nhập vào làm điều xấu với học sinh. Ngoài camera, các trường phải kiên cố hóa tường rào để ngăn kẻ xấu xâm nhập.

 

Tin tức khác