Hà nội phủ kín camera an ninh giám sát

23/04/2016 | 14:38 - Lượt xem: 1421
Sau Đà Nằng, TP. Hà Nội quyết định phủ kín camera an ninh giám sát cho thành phố. Đà Nẵng là thành phố đầu tiên công bố sẽ phủ kín camera an ninh vào năm 2017. Tuy nhiên, Phú Mỹ Hưng mới là đô thị đầu tiên phủ kín camera an ninh. Với diện tích khu dân cư chỉ hơn 400 ha, hiện đô thị này có tới hàng ngàn camera giám sát từng m2 đất công cộng.

Đô thị đầu tiên phủ kín camera an ninh giám sát tại Việt Nam
 

Hiện Đà Nẵng có khoảng 130 camera giám sát lắp đặt tại các tuyến đường chính. Đây là hệ thống camera chất lượng tốt, độ phân giải cao và có thể ghi hình biển số xe ôto, xe gắn máy vào ban ngày, kể cả ban đêm rất rõ ràng, tăng hiệu quả nhận diện tội phạm, giúp cơ quan điều tra xử lý nhanh chóng các trường hợp phạm pháp, tai nạn giao thông…

lap-camera-an-ninh-ha-noi

Cụ thể hiện tại là gần 1.599 camera đã lắp đặt tại các khu phố đang hoạt động 24/24, chưa kể hiện nay việc lắp đặt camera vẫn đang tiếp tục được triển khai ở các khu phố. Ngoài ra, hệ thống camera an ninh của các công ty, cửa hàng mặt tiền ở các tuyến đường lớn trong khu đô thị này cũng chưa được thống kê.

“Trong từng khu phố cũng có hệ thống camera giám sát riêng. Khi có sự cố, bảo vệ khu phố sẽ liên lạc với bảo vệ Phú Mỹ Hưng hỗ trợ giải quyết.Bảo vệ Phú Mỹ Hưng thì liên hệ chặt chẽ với Công an quận 7 cũng như các cơ quan chức năng khác để sẵn sàng ứng phó kịp thời. Tất cả là 1 mạng lưới hoàn thiện, phối hợp đồng bộ với nhau để bảo vệ cuộc sống an toàn cho cư dân”

Công tác an ninh 24/7 tại đô thị giúp người dân an tâm trong cuộc sống hàng ngày.
 

Qua hệ thống camera, lực lượng bảo vệ lập tức biết các sự cố giao thông để đến bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông, sơ cấp cứu người bị nạn và thông báo cho cơ quan chức năng xử lý ngay, không để xảy ra cảnh kẹt xe thường thấy như ở các khu vực khác. Nhiều vụ tai nạn đã được giải quyết thỏa đáng nhờ hệ thống camera được ghi lại đầy đủ từng m2 đường ở đây.

lap-dat-camera-an-ninh-ha-noi

Với những camera tại khu phố, hình ảnh truyền về trung tâm giám sát của khu phố đó, còn các camera bên ngoài khu phố thì hình ảnh đều được thu lại và truyền về Trung tâm giám sát của Đội bảo vệPhú Mỹ Hưng để bộ phần này điều hành, phối hợp giữ gìn an ninh qua hệ thống bộ đàm nội bộ. Các hình ảnh về đối tượng cướp giật, gây rối trật tự...mà hệ thống camera an ninh ghi lại cũng là những chứng cứ hữu hiệu hỗ trợ cho công tác điều tra vụ án,tội phạm của các cơ quan chức năng.

Hơn 1.000 camera bảo vệ giữ an toàn cho 30.000 cư dân
 

Nếu phát hiện sự vụ liên quan an ninh, an toàn mà không có lực lượng phản ứng nhanh thì hiệu quả ngăn chặn, phòng chống tội phạm cũng chưa cao. Do đó, ở Phú Mỹ Hưng, camera an ninh chỉ là biện pháp cảnh báo tội phạm và giám sát an ninh, còn lực lượng chính để bảo vệ bình yên cho cư dân là đội bảo vệ hùng hậu của khu đô thị này.

Hiện Phú Mỹ Hưng chỉ mới tập trung phát triển khu dân cư trung tâm (khu A) với diện tích hơn 400 ha.Đến nay, khu đô thị này đã có khoảng 30.000 dân sinh sống, tương đương dân số 1 phường trung bình ở TPHCM.

ha-noi-lap-nhieu-camera-giam-sat

Chỉ trên địa bàn tương đương 1 phường này lại có đến hàng ngàn camera an ninh được lắp đặt khắp các nẻo đường, khu phố và cả trong các căn hộ chung cư. So sánh với con số 4.000 camera mà Đà Nẵng dự tính lắp đặt trên địa bàn toàn thành phố thì mật độ camera an ninh hiện có của Phú Mỹ Hưng cao hơn rất nhiều lần.

Công tác an ninh của đô thị được thực hiện theo nhiều tầng nấc khác nhau tạo mạng lưới liên hoàn từ từng tòa nhà, từng khu căn hộ, khu phố, tiểu khu đến toàn đô thị

cần-lap-camera-tai-ha-noi

Số sự vụ liên quan đến an ninh ở đô thị Phú Mỹ Hưng trong năm 2015 đã giảm 71% so với trong năm 2013.

Nhờ vào mạng lưới an ninh chặt chẽ và hiệu quả tác nghiệp rất tốt của lực lượng bảo vệ Phú Mỹ Hưng mà tình hình an ninh trật tự tại đô thị này cải thiện theo từng năm, giới tội phạm rỉ tai nhau tránh xa khu vực này. Theo số liệu thống kê an ninh trật tự tại đây, năm 2013 xảy ra 112 vụ việc thì năm 2014 chỉ còn 58 vụ, đến năm 2015 giảm xuống 33 vụ.

Lực lượng bảo vệ tuần tra của Phú Mỹ Hưng được trang bị camera hành trình
 

Phó Tổng giám đốc công ty Phú Mỹ Hưng, cho biết: “Camera tại các tuyến giao thông chính đều kết nối, truyền dữ liệu về trung tâm giám sát.Khi có sự cố, trung tâm sẽ điều các đơn vị như tổ trinh sát, tổ đặc nhiệm... giải quyết.Tại các cửa ngõ ra vào khu đô thị chúng tôi đặt hơn 100 chốt chặn để ngăn ngừa các thành phần xấu vào khu dân cư, cũng như phối hợp với công an quận 7 ngăn chặn những đối tượng gây án trong khu đô thị tháo chạy”.

Hiện Đội Bảo vệ của khu đô thị này có hơn250 nhân sự quản lý an ninh chung trên các tuyến đường, cửa ngõ khu đô thị, PCCC... Tại các khu phố, Phú Mỹ Hưng sử dụng dịch vụ của các công ty bảo vệ với nhân số hơn 700 người. Đó là chưa kể hàng ngàn công ty, cửa hàng tại khu đô thị này đều có bảo vệ góp phần giữ gìn an ninh chung. Tính riêng lực lượng an ninh mà Phú Mỹ Hưng quản lý thì có đến gần 1.000 bảo vệ cho 30.000 cư dân đang sinh sống ở đây.

Tin tức khác