vụ cháy chung cư quận 8 có camera không

23/03/2018 | 21:06 - Lượt xem: 900
Cháy chung cư cao cấp Carina Plaza ở quận 8 Sài Gòn, 13 người tử vong, 14 người bị thương. Camera giám sát của tầng hầm liệu có hoạt động bình thường và có người túc trực hay không

vụ cháy chung cư quận 8 có camera không

 

"Khi xảy ra sự cố, chuông báo cháy đã kêu, người dân thoát nạn nên thiệt hại đã đỡ một phần", đại diện chủ đầu tư nêu.

Tuy nhiên khi nghe nội dung này, một số cư dân chung cư Carina đã phản ứng lại. Hầu hết mọi người cho rằng không hề nghe tiếng còi hú, báo động từ hệ thống PCCC. Nội dung này cũng được rất nhiều người cách đây ít ngày phản ánh với ban quản lý chung cư.

Đáp lại, người đại diện chủ đầu tư cho rằng: "Cứ chờ cơ quan điều tra xem xét vì ở đây có camera ghi lại hết".

Thế nhưng, trong buổi họp báo về vụ cháy ở quận 8, Cảnh sát PCCC quận 8 khẳng định chuông báo cháy ở chung cư Carina không hoạt động.

 

chay-tang-ham-chung-cu-q8-co-camera-khong
 

Chị Trần Thị Ngọc, ngụ tầng 3 Block B: Đã phản ánh và cảnh báo nhiều lận

Sự ra đi của 13 người ở chung cư Carina là hồi chuông cảnh tỉnh cơ quan chức năng. Chúng tôi - những người sống ở chung cư rất nhiều lần phản ánh từ ban quản lý đến UBND phường, quận nhưng chẳng thấy hồi âm. Chúng tôi đau xót trước những người hàng xóm có thân nhân tử vong. Chúng tôi phẫn nộ thái độ thờ ơ xem thường mạng người. Tuần trước chính tôi đã bị kẹt ở thang máy 5 phút nhưng rồi chẳng thấy ai đến sửa chữa.

 

Người trực camera an ninh ở đâu khi cháy tầng hầm

Trưa 23/3, ngay sau khi chủ trì buổi họp báo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân vào kiểm tra hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP.HCM.

Tại đây, ông Nguyễn Thiện Nhân hỏi người quản lý tòa nhà: "Chung cư có phòng trực không, tầng hầm có camera không?".

Trả lời vấn đề này, người quản lý chung cư cho biết, chung cư có một phòng trực và buổi tối cũng có người trực. Tầng hầm được lắp camera và hiện nay mọi dữ liệu đã giao cho công an kiểm tra, xử lý.

Sau đó, người quản lý chung cư dẫn ông Nhân xuống tầng hầm, nơi bùng phát ngọn lửa để kiểm tra hiện trường vụ cháy.

 

chay-chung-cu-quan-8-co-camera-khong
sau 30 phút đám cháy được dập tắt

 

Tại hiện trường, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lực lượng PCCC làm rõ nguyên nhân vì sao chuông báo cháy không hoạt đồng, đồng thời kiểm tra quy trình PCCC ngay khi xảy ra hỏa hoạn.

Ông Nhân cũng đặt hàng loạt câu hỏi: "Tại sao có người kê đá vào cửa ngăn tầng hầm? Chuông báo cháy tại sao cũng không hoạt động? Có người trực buổi đêm ở dưới tầng hầm không? Trong quá trình khi xảy ra cháy, ai là người có mặt đầu tiên?".

Khoảng 1h30 ngày 23/3, tầng thấp ở chung cư Carina ở số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8 bất ngờ bùng cháy.

Bị ngọn lửa thiêu đốt, nhiều mảng bê tông bị sụp xuống. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong la hét, kêu cứu. Những người dân chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao.

Hàng trăm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cùng các xe cứu hỏa đã được điều động đến dập lửa và cứu nạn.

Đến 3h cùng ngày, đám cháy được khống chế, 30 phút sau thì ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.

Chị N.H.Ch, ở tầng 14 - tầng cao nhất của block A cho hay, khoảng 1h30, hai vợ chồng chị ở trong phòng không biết xảy ra cháy.

Em trai chị Ch. ngủ ngoài nhà biết mới tri hô. Cả ba người mở cửa để chạy ra nhưng sức nóng phả vào không thể thoát ra được.

 

camera-ghi-hinh-chay-chung-cu-q8
Các hộ dân phải tự nối dây trèo xuống từ trên cao

 

Gia đình chị Ch. nhoài người ra lan can kêu cứu. Một lúc sau sức nóng dịu lại, cả nhà chị tính chạy lên sân thượng nhưng cửa lên bị đóng. Không còn đường nào, cả nhà chị phải chạy từ tầng 14 xuống.

Nhưng đến tầng 1, cửa thoát hiểm xuống tầng trệt cũng bị khóa. Cả ba người phải chạy vào phòng một người dân ở tầng 1, nối dây cùng thoát ra theo lan can.

"Khi cháy không hề có tiếng chuông báo, hệ thống xịt nước cũng không hoạt động. Cháy một lúc lâu, khói lên nóng cả tầng 14 rồi người dân mới biết", chị Ch nói.

Theo báo cáo mới nhất của Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong số 13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy, có 3 trẻ em, hiện chưa rõ danh tính. Các nạn nhân tử vong đều do ngạt khói.

 

chet-chay-o-chung-cu-q8-hcm
Thi thể của những nạn nhân trong vụ cháy được đưa ra ngoài

 

Một số người ở các tầng thấp, do bị khói dày đặc không thể thở nên đã phải nhảy từ tầng ba xuống để thoát thân. Người dân ở những tầng thấp dùng thang cứu người.”Đang ngủ tôi thấy rất ngộp thở và có tiếng nổ. Tỉnh giấc thì chỉ thấy khói đen mù mịt khắp nơi. Hai mẹ con tôi hoảng loạn chạy ra thang thoát hiểm nhưng từ tầng ba xuống tầng một la hét kêu cứu”, chị Lê Thị Thanh Trúc (bock A) kể.

Đến khoảng 3h30, lửa đã tắt khá lâu nhưng khói còn dày đặc… Một người phụ nữ ngoài 50 tuổi được xác định đã thiệt mạng do trượt chân từ tầng 19 của Block B xuống, trong lúc cố thoát khỏi đám cháy. Cảnh sát cũng đưa một thi thể cháy đen ra ngoài.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ

đưa tin: Camera HCM

Tin tức khác