Hiệu quả từ các mô hình lắp đặt camera

20/06/2017 | 11:37 - Lượt xem: 1052
Kết quả của việc lắp đặt camera an ninh tại xã Đác Ru, huyện Đác R’lấp (Đác Nông) cho thấy, không chỉ tội phạm được đẩy lùi, an ninh trật tự được giữ vững, vấn đề ô nhiễm môi trường từng bước được giải quyết…

Mô hình lắp đặt camera giám sát đạt hiệu quả cao tại Đác Nông
 

Trong thời gian vài năm gần đây lĩnh vực camera giám sát liên tục phát triển và khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày, Lắp đặt camera không chỉ là vấn đề cho gia đình xã hội mà là sự quan tâm của các cấp chính quyền tới nhân dân.

Đác Ru là xã cửa ngõ phía nam của huyện Đác R’lấp, tỉnh Đác Nông nói riêng, của Tây Nguyên nói chung. Với hơn 6 km đường Hồ Chí Minh đi qua, Đác Ru đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, người dân đầu tư mở nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cửa hàng kinh doanh buôn bán nên nhanh chóng phát triển về mọi mặt. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi thì Đác Ru cũng được đánh giá là địa bàn phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Các đối tượng nghiện hút, gái mại dâm, tội phạm thường về đây ẩn náu và hoạt động khiến đời sống nhân dân bất an. Trước thực trạng đó, Đác Ru đã mạnh dạn trích một phần ngân sách, cùng với huy động nguồn xã hội hóa để lắp camera an ninh. Đến nay, tội phạm đã được đẩy lùi, cuộc sống đã trở lại yên bình nên nhân dân rất tin tưởng, phấn khởi.

hiệu quả từ mô hình lắp camera
Một điểm lắp đặt camera an ninh tại thôn Châu Thành, xã Đác Ru, huyện Đác R’lấp, tỉnh Đác Nông.

 

Camera an ninh thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn vai trò điều hành của mình. Nếu như trước đây, lực lượng Công an xã Đác Ru phải chia thành tổ, thường xuyên tuần tra cả ngày lẫn đêm mất rất nhiều thời gian nhưng vấn đề mất an ninh trật tự tại địa phương vẫn không được giải quyết.

Ngã ba thôn Châu Thành được xem là điểm nóng về an ninh trật tự của xã Đác Ru. Vì đây là địa bàn giáp ranh với tỉnh Bình Phước và tuyến đường đi vào cửa rừng phòng hộ hạ nguồn sông Đồng Nai của tỉnh Lâm Đồng nên các đối tượng phạm tội thường tụ tập về đây ẩn náu, hoạt động để dễ bề chạy thoát khi có lực lượng chức năng kiểm tra hành chính hoặc tổ chức truy quét. Vào ban đêm, thanh niên thường tụ tập đua xe gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Vì vậy, khi được lực lượng Công an xã Đác Ru tuyên truyền, vận động đóng góp kinh phí để lắp đặt camera an ninh, người dân thôn Châu Thành thuận lòng và ủng hộ rất cao.

Sau hơn một tháng lắp camera quan sát, vấn đề an ninh trật tự khu vực thôn Châu Thành đã được giải quyết triệt để, cuộc sống đã trở lại yên bình nên người dân rất phấn khởi. Ông Nguyễn Chí Bảo, thôn Châu Thành cho biết: “Từ ngày có camera an ninh giám sát, hoạt động đua xe trái phép về đêm được xử lý triệt để. Các đối tượng nghiện hút không còn nữa nên nhân dân rất yên tâm. Đề nghị xã Đác Ru tiếp tục lắp đặt camera an ninh thêm một số điểm nữa. Chúng tôi sẵn sàng đóng góp và vận động người thân đóng tiền…, chỉ mong muốn có được sự an toàn và giấc ngủ bình yên mỗi đêm”.


lap-camera-mang-lai-hieu-qua-cao

 

Ngoài thôn Châu Thành, vấn đề mất an ninh trật tự tại hầu hết các điểm đã lắp đặt camera giám sat trên địa bàn đều được giải quyết tận gốc. Vấn đề xả rác thải ra môi trường, tình hình trộm cắp vặt tại địa bàn dân cư cũng được cải thiện, ý thức của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt. Ông Nguyễn Mạnh Duẫn, chủ cửa hành kinh doanh tại ngã ba xã Đác Ru cho biết: “Tôi ở đây chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn, va quệt giao thông tại ngã ba Đác Ru do các đối tượng đua xe gây ra, sau đó các đối tượng bỏ trốn nên thiệt hại người dân địa phương phải gánh chịu. Ngoài tệ nạn, một số hộ dân còn đem rác thải vứt bỏ giữa ngã ba khu dân cư khiến môi trường bị ô nhiễm… Nhưng kể từ khi có camera an ninh giám sát, các vấn đề này đã được giải quyết, nhân dân chúng tôi rất an tâm, không còn nơm nớp lo âu như trước nữa”.

Sau khi có camera giám sát tình hình đã trở nên khác hẳn. Lực lượng công an chỉ việc cắt cử một công an viên trực ban tại phòng đặt hệ thống theo dõi camera 24/24. Khi phát hiện vấn đề mất an ninh trật tự sẽ điện thoại báo cho tổ dân phòng, tổ tuần tra xử lý nên rất nhanh và thuận tiện. Ngoài việc tiết kiệm được thời gian, nhân lực thì hình thức xử phạt nguội qua hình ảnh sẽ thuyết phục người vi phạm, góp phần nâng cao ý thức của người dân mọi lúc, mọi nơi. Ông Nguyễn Văn Viện, Trưởng Công an xã Đác Ru cho biết: “Mặc dù mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn, nhưng hiệu quả của camera an ninh là rất rõ. Thông qua hình ảnh từ camera, chúng tôi đã gọi hỏi hàng chục trường hợp vi phạm lên UBND xã viết tường trình, bản cam kết không đua xe trái phép, không xả thải ra môi trường… Hiện tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn đã giảm hơn 90% so với trước”.

 

lap-camera-o-dak-nong

Công an xã Đác Ru trao đổi cùng nhân dân về tình hình an ninh tại các điểm lắp camera.

Mục tiêu của xã Đác Ru ban đầu là chỉ lắp khoảng bốn điểm camera an ninh để kiểm soát tình hình trên tuyến đường Hồ Chí Minh và cửa ngõ ra vào UBND xã. Thế nhưng, khi triển khai được nhân dân đồng tình ủng hộ, đóng góp thêm kinh phí nên đến nay đã lắp đặt được chín điểm camera tại các điểm được xác định phức tạp về an ninh trật tự với số tiền hơn 80 triệu đồng. Trong đó, xã Đác Ru trích từ ngân sách 30 triệu đồng, số còn lại do nhân dân tự nguyện đóng góp. Chủ tịch UBND xã Đác Ru Nguyễn Thành Nên cho biết: “Ban đầu chúng tôi dự định làm thí điểm ở khu vực phức tạp về an ninh chứ chưa nghĩ tới việc lắp camera đến tận thôn, bon. Bởi vì đời sống của nhân dân ở các thôn, bon còn gặp nhiều khó khăn nên không nghĩ tới việc huy động xã hội hóa. Thế nhưng, khi triển khai thì nhân dân đồng thuận rất cao và đóng góp thêm tiền đề nghị xã lắp thêm. Trong năm 2017 chúng tôi sẽ tiếp tục lắp thêm 16 điểm Camera an ninh nữa nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân”.

Kết quả của việc lắp đặt camera an ninh tại xã Đác Ru cho thấy, không chỉ tội phạm được đẩy lùi, an ninh trật tự được giữ vững, vấn đề ô nhiễm môi trường từng bước được giải quyết…, mà cái được nhất ở đây là sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân với cách làm của chính quyền địa phương. Kết quả này không ai khác chính người dân là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất. Đây sẽ là động lực, là bài học lòng dân trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.

 

Tin tức khác